Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

BP vào dự án dầu mỏ Clair Ridge ở Biển Bắc

Tập đoàn năng lượng khổng lồ BP của Anh tuyên bố họ cùng ba đối tác gồm Shell, ConocoPhilips và Chevron đã được Chính phủ Anh chấp thuận cho đầu tư 4,5 tỷ bảng Anh (7 tỷ USD) vào dự án dầu mỏ Clair Ridge, gần Shetland Islands ở phía bắc Xcốtlen. Đây là giai đoạn hai của dự án phát triển mỏ Clair khổng lồ.

Đây là giai đoạn hai của dự án phát triển mỏ Clair khổng lồ.
Bốn công ty khổng lồ kể trên có kế hoạch đầu tư gần 10 tỷ bảng vào 4 dự án dầu mỏ và khí đốt sẽ đi vào hoạt động trong vòng 5 năm tới khi BP cố gắng duy trì sản lượng ở Biển Bắc trong nhiều thập kỷ tới. Tổng vốn đầu tư của BP trong 4 dự án trên là 4 tỷ bảng.
Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng kế hoạch đầu tư này là một tin quan trọng đối với thành phố Aberdeen và nước Anh, giúp thúc đẩy việc làm và tăng trưởng kinh tế. Kế hoạch cũng cho thấy niềm tin rằng Anh sẽ tiếp tục đầu tư vào Biển Bắc.
Dự án Clair Ridge, phía Tây Shetland Islands, bao gồm cả việc xây dựng hai giàn khoan mới, sẽ được lắp đặt trong năm 2015 và dự kiến bắt đầu khai thác vào năm 2016. Dự án có khả năng khai thác khoảng 640 triệu thùng dầu trong 40 năm, với sản lượng đỉnh đạt 120.000 thùng/ngày.
Giám đốc điều hành của BP Bob Dudley cho biết đến nay BP đã sản xuất 5 tỷ thùng dầu và khí đốt quy đổi từ khu vực Biển Bắc và có tiềm năng khai thác hơn 3 tỷ thùng nữa.
Bốn dự án do BP điều hành trên sẽ tạo ra khoảng 3.000 việc làm về cung cấp dầu và khí đốt, ngoài ra còn tạo việc làm cho 3.500 nhân viên hiện có tại các bộ phận hoạt động ở Biển Bắc của BP.
Giám đốc Dudley nói rằng, sau một vài năm sụt giảm, BP hiện đã nhìn thấy khả năng duy trì sản lượng khoảng 200.000-250.000 thùng dầu quy đổi một ngày ở Biển Bắc cho tới năm 2030.
 Kiến Văn (Theo AFP) - Petrotimes

x